Essen Spiel 2022: Những sáng tạo của cộng đồng board game Việt Nam tại Essen Spiel 2022

Everjoy – nhà phát hành board game và đầu tàu lĩnh vực giải trí tương tác tại Việt Nam, thân chinh đưa các sản phẩm sáng tạo của cộng đồng board game Việt Nam tham gia sự kiện Essen Spiel 2022 tại Đức. Đây là một dấu ấn lịch sử với ngành board game Việt Nam nhằm gắn kết và tạo cảm hứng cho cộng đồng Việt mạnh dạn vươn mình ra thế giới.

 

Bài nhập môn cho board game player: Sự kiện Essen Spiel nhất định phải biết!

Có lẽ không cần nói quá nhiều về triển lãm Essen Spiel tại Đức hàng năm với các board game players nữa, nhưng để các độc giả mới nhập cuộc vũ trụ board game, Everjoy sẵn sàng giới thiệu lại về sự kiện đình đám bậc nhất toàn cầu này.

Được tổ chức lần đầu tiên từ năm 1983, suốt 39 năm qua, sự kiện này luôn thu hút hàng trăm ngàn người tham dự trên khắp thế giới. Essen Spiel 2022 như thường lệ đã đón hơn 149,000 người đổ về từ khắp nơi trên toàn cầu.

Cũng như các năm trước, sự kiện Essen Spiel 2022 tại thành phố Essen – Đức, là một chuỗi các hoạt động kéo dài trong bốn ngày bao gồm nhiều hoạt động phụ khác nhau như hội thảo, giải đấu trò chơi, và triển lãm nghệ thuật liên quan đến trò chơi. 

Sự kiện này cũng tạo cơ hội cho người chơi gặp gỡ các nhà phát triển trò chơi, nghệ sĩ và nhà thiết kế. Người chơi có thể trò chuyện trực tiếp với những người đứng sau sự phát triển của trò chơi và hiểu rõ hơn về quy trình tạo ra chúng.

Đối với các nhà phát hành game nói riêng, tham gia Essen Spiel với tư cách thành viên chính thức còn là cơ hội vô cùng lớn để giới thiệu, quảng bá và thăm dò phản hồi thị trường quốc tế cho các board game của mình.

 

Tuy nhiên tại Việt Nam, board game vẫn còn là một ngành giải trí mới mẻ, chỉ mới tồn tại và phát triển chưa tới 20 năm. Do đó, hệ sinh thái board game tại Việt Nam còn khá phân mảnh, thiếu đoàn kết, làm ảnh hưởng tới sự phát triển của cộng đồng chung. Để “phá băng” vấn đề này, sau quá trình tiên phong và dẫn đầu về các thành tựu trong nước, Everjoy tiếp tục sứ mệnh đặt nền tảng kết nối và gắn kết cộng đồng bằng sự kiện tham dự Essen Spiel 2022.

 

Tại Essen Spiel 2022, ngoài việc quảng bá các board game độc quyền phát hành và kết nối các cộng tác viên nước ngoài với cộng đồng Yêu Board Game, Everjoy đại diện giới thiệu các tựa game của những studio và nhà sáng tạo độc lập tiêu biểu khác từ cộng đồng board game Việt Nam. Có thể kể đến một số cái tên như “Xăm Hường” của RuNam, “Trò chuyện trong tuần” của Seesaw, “Tarot Kiều” của Comicola,….để bạn bè quốc tế cảm nhận sự phát triển và sức sáng tạo mạnh mẽ của cộng đồng board game Việt Nam.

 

Những sáng tạo nổi bật của cộng đồng board game Việt Nam được Everjoy và Board Game Việt Nam mang tới Essen Spiel 2022 

 

Có thể nói, Việt Nam là đất nước có vô vàn chất liệu truyền thống để khai thác. Kết hợp cùng những xu hướng, những giá trị bên ngoài, board game “Made in Vietnam” là mang tinh thần để hội nhập Quốc tế.

Với mảng game lịch sử có 2 cái tên đáng được nhắc đến.

Cờ tư lệnh của Đại tá – Nhà văn Nguyễn Quý Hải, 92 tuổi,  là Cờ Việt hiện đại đầu tiên trên thế giới.

Thật đáng nể sự bền bỉ trong việc cống hiến sức sáng tạo của Đại tá kiêm nhà văn Nguyễn Quý Hải. Không chỉ đam mê trong lĩnh vực tiểu thuyết, kịch bản phim, làm thơ, sáng tác nhạc… ông còn sáng tạo cả một board game mang bản sắc Việt Nam ở độ tuổi đáng kinh ngạc.

Theo tâm nguyện của Đại tá Nguyễn Quý Hải, Cờ Tư Lệnh là một trò chơi giúp những thế hệ mai sau có thể hiểu được lịch sử huy hoàng chống giặc ngoại xâm của cha ông. Cùng với đó là giúp các “mầm non” của đất nước có thể tư duy phát triển trí tuệ tốt nhất để mai sau cống hiến cho nước nhà.

Bàn cờ có 11 đường dọc và 12 đường ngang cắt nhau vuông góc tại 132 điểm hợp thành. Có một khoảng trống ước lệ, đó là sông (màu xanh nhạt). Sông nằm ngang, chia bàn cờ thành hai phần đối xứng bằng nhau gọi là chiến tuyến. Trên sông (chiến tuyến) có hai đoạn nước nông, dưới có nền đá, được gọi là ngầm. Mọi phương tiện đều có thể vượt qua ngầm. Có hai dãy ô vuông chạy dọc suốt hai chiến tuyến, được quy ước đó là trên biển để có lực lượng hải quân tham chiến. Mỗi ván cờ lúc bắt đầu chơi có đủ 38 quân, số quân đó được chia đều cho hai bên: 19 quân đỏ, 19 quân xanh; bao gồm 11 loại quân, có biểu tượng tượng trưng cho các quân binh chủng hiện đại như bộ binh, xe tăng, máy bay, tàu chiến… đặc biệt có cả dân quân tóc dài. Quân cờ của bên xanh hoặc bên đỏ, chỉ khác nhau về màu sắc, còn ký hiệu, cách đi và cách ăn quân đối phương hoàn toàn giống nhau. Trong số 19 quân, có hai quân sở chỉ huy, chỉ đứng tại chỗ làm vật cản, không được đi và ăn quân đối phương.

Sâu hơn một chút ngược về thời cung đình Huế là các game tới từ RuNam Cafe của tác giả Lý Quý Phúc. 

RuNam là thương hiệu được lấy cảm hứng bất tận từ lời Ru của nước Nam, mang trong mình sự lãng mạn và sâu lắng. RuNam là minh chứng điển hình cho câu nói “Cách bạn làm một việc là cách mà bạn làm tất cả mọi việc”, từ sản phẩm tiêu biểu cho tới những trò chơi Tết được phát hành bởi RuNam, ta đều dễ dàng nhận thấy sự chau chuốt và tỉ mỉ từ thiết kế đến chất liệu. Vẫn là những bộ board game truyền thống quen thuộc nhưng RuNam mang đến góc nhìn sáng tạo, mới mẻ và phù hợp với thời đại.

“Đám cưới chuột” là một trong những sản phẩm tiêu biểu. Trò chơi được lấy cảm hứng từ “Cờ cá ngựa” kết hợp với màu sắc mộc mạc của dòng tranh Đông Hồ, gây ấn tượng mạnh mẽ ngay từ cái nhìn đầu tiên. 

Hay như “Xăm Hường” cũng là một board game cực thú vị. Đổ xăm hường là trò chơi bắt nguồn từ Trung Hoa nhưng lại rất được người Huế ưa chuộng. Dưới triều Nguyễn đổ xăm hường thường được chơi phổ biến ở trong cung, dành cho các phi tần, hoàng tộc và các vương tôn quý tử trong triều sử dụng, sau lại lan truyền ra dân gian và hiện nay vẫn còn lưu giữ trên mảnh đất cố đô này.

Bộ trò chơi Xăm Hường từ RuNam vẫn giữ đúng nguyên bản của trò chơi truyền thống nhưng được thiết kế với tinh thần hiện đại hơn và sử dụng chất liệu đặc biệt hơn. Bộ hộp trong suốt để có thể thấy toàn bộ những chiếc thẻ bài đầy màu sắc, từng chiếc thẻ được khắc và sơn màu tỉ mỉ tăng thêm sự thú vị khi chơi trò chơi này.

Tại Essen Spiel 2022, Everjoy đã tái hiện lại hình ảnh ban thờ truyền thống cho bộ trò chơi Xăm Hường để truyền tải đúng mực tinh thần văn hoá này cho bạn bè Quốc tế.

Trong mảng board game tới từ các nhà phát hành và studio độc lập khác trong nước, Maztermind – người kể câu chuyện mới mẻ về những trò chơi trăm tuổi là lựa chọn sáng suốt để kể về nghề thủ công Việt Nam của Everjoy.

Lựa chọn hướng đi thẩm mỹ, thành phẩm board games tạo ra là một sự pha trộn hài hoà, giữa bộ óc người thiết kế và bàn tay tài tình người nghệ nhân Việt Nam.

Với mảng game mang dấu mốc của thực tại, của xu hướng đang diễn ra toàn cầu cũng có 2 cái tên gây tiếng vang lớn.

Inner Creatures – Board game Việt đầu tiên do AI sáng tác dưới sự “chỉ huy” của con người

Đây là board game chủ đề Mental Health – sức khỏe tinh thần, điều mà cả thế giới đang quan tâm. Nhưng đặc biệt hơn, Inner Creatures là board game được sáng tác bởi chính AI với câu hỏi được đội ngũ phát triển đặt ra: “Nếu bệnh tâm lý là một con quái vật, vậy trông nó sẽ ra sao?”

Thực tế là từ trước tháng 09/2022 (trước cả khi công nghệ AI phổ cập với chatGPT), Inner Creatures đã được các nhà phát triển sử dụng công nghệ AI – với sự hợp tác của trung tâm AI Fsoft. Đây là bước tiến đáng kể không chỉ cho ngành board game Việt Nam nói riêng mà còn cho cả ngành công nghiệp board game toàn cầu nói chung, bởi từ trước tới nay, việc xây dựng cả một dự án game đều sử dụng 100% trí óc con người. Việc sử dụng AI để đồng sáng tạo còn rất mới mẻ và nhiều câu hỏi cho chính những nhà phát triển lẫn công chúng quan tâm.

Thần Tích – Trading Card Game  Việt tạo được cú đột phá với hàng loạt cái “nhất” đầu tiên

Nếu Inner Creatures nổi bật với việc sử dụng công nghệ AI, thì Everjoy lại mang thêm một board game công nghệ khác tới Essen Spiel 2022. Đây là Trading Card Game được đầu tư khủng về art và gameplay nhất mà Everjoy cũng như cộng đồng board game tại Việt Nam từng xây dựng nên. Không những thế, Thần Tích là board game đầu tiên có cả phiên bản in và phiên bản mobile, giúp cho cuộc vui của các đội nhóm không bị hạn chế một chút nào.

Thế giới của Thần Tích – Mytheria được dựa trên những câu chuyện thần thoại và cổ tích với các vị Thần đặc trưng của Việt Nam như Sơn Tinh – Thuỷ Tinh, nhưng có thêm sự xuất hiện của những nhân vật thần bí đến từ mọi nền văn hóa trên thế giới; mang tinh thần đa vũ trụ văn hoá nhất trong cùng một tựa game của Việt Nam.

Cuối cùng, một board game “Made in Vietnam” mang tính nhân ái nhất mà Everjoy lựa chọn mang tới sự kiện lớn nhất hành tinh là Tò He – Nhà phát hành có những bộ board game đặc biệt và họa sĩ đặc biệt .

Tòhe ra đời ra sau một chuyến ghé thăm bảo tàng Picasso tại Barcelona vào năm 2005. Điều đặc biệt đến từ Tòhe đó là 100% thiết kế được lấy từ các tác phẩm của họa sĩ nhí – là các bệnh nhân viện Nhi. Chính vì thế, mỗi sản phẩm của Tòhe luôn ẩn chứa sự lạc quan, yêu đời và nguồn cảm hứng vô tận.

Đội ngũ sáng lập tin rằng mỗi đứa trẻ đều tiềm ẩn một tài năng cần được khám phá và thật tuyệt vời khi chúng ta có thể thông qua nghệ thuật để ghi nhận, trân trọng và học hỏi từ các bạn nhỏ. Điều đặc biệt, họa sĩ nhí tại Tòhe đều được hưởng thành quả từ hoạt động vui chơi của chính mình.

Trong hành trình đặt chân đến Essen, EverJoy vinh dự trở thành người đồng hành mang đến câu chuyện của Tòhe và trò chơi Khúc Khích đến bạn bè thế giới.

Kết luận

Với những sáng tạo “made in Vietnam” đầy thú vị ấy, Everjoy hân hạnh được đại diện góp mặt tại Essen Spiel 2022 để đặt những cơ hội phát triển chung  đầu tiên cho cả nền công nghiệp board game tại Việt Nam. Everjoy chắc chắn cộng đồng của chúng ta sẽ ngày càng đoàn kết cùng nhau phát triển và sẽ mạnh dạn hơn trong việc vươn ra thế giới. Everjoy vinh dự  được đồng hành cùng các bạn để tạo nhiều dấu ấn hơn trên hành trình vạn dặm này.